Đánh giá khả năng xử lý tình huống của ứng viên qua 5 câu hỏi

Là một nhà tuyển dụng nhân sự, bạn đã quá quen thuộc với các câu hỏi về thông tin hoặc trình độ, kinh nghiệm. Vậy có bao giờ bạn cảm thấy phát chán với những câu hỏi kiểu như vậy hay chưa? Nếu có, hãy thử ngay 5 câu hỏi đánh giá khả năng xử lý tình huống sau đây.

Nếu khách hàng đang giận dữ, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Câu hỏi này giúp kiểm tra về kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên. Một ứng viên phù hợp là người biết giữ bình tĩnh, lắng nghe và biết vận dụng ngôn ngữ cơ thể của mình khi đối mặt với một khách hàng đang giận dữ để bày tỏ thành ý của mình. Ngược lại, nếu ứng viên không giữ được bình tĩnh, tỏ thái độ chống đối và phải giành lại “lẽ đúng” cho mình thì đây là người cộc tính, chỉ càng châm dầu vào lửa mà thôi. Với những ứng viên như thế thì khả năng xử lý tình huống rất kém.

Bạn sẽ giải quyết công việc như thế nào nếu có sự thay đổi vào phút chót?

Quả thật sẽ rất khó khăn cho những ai gặp phải trường hợp tương tự, nhưng đây lại là thử thách để nhà tuyển dụng như bạn kiểm tra sự linh động và ứng phó linh hoạt của ứng viên. Một ứng viên giỏi luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn và thử thách. Cho dù có một vài vấn đề xuất hiện vào những phút cuối cùng, họ vẫn có thể tìm được cách để giải quyết ổn thỏa và giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất.

Giả sử tôi là khách hàng. Bạn sẽ làm gì để thuyết phục tôi mua hàng?

Thông qua câu trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể kiểm tra được rất nhiều kỹ năng, từ giao tiếp, thuyết phục cho tới đàm phán, thuyết trình. Khách hàng có nhiều kiểu người, từ dễ dàng cho đến khó tính. Và nếu sếp là một khách hàng, bạn muốn biết ứng viên sẽ đối mặt và ứng xử ra sao, làm cách nào để thuyết phục được. Điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sáng tạo của ứng viên trong khi không hề có một sự chuẩn bị nào trước đó.

Tình huống này giúp đánh giá được kỹ năng thuyết phục và đàm phán của ứng viên

Nếu bạn và sếp bất đồng ý kiến, bạn sẽ làm gì?

Môi trường công sở không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Sẽ có những mâu thuẫn giữa đồng nghiệp với nhau hoặc mâu thuẫn giữa nhân viên và sếp. Vậy một ứng viên mà bạn mong muốn sẽ phải giải quyết tình huống đó như thế nào? Thông qua câu hỏi này, bạn sẽ đánh giá được kỹ năng giao tiếp và dung hòa các mối quan hệ của ứng viên. Ứng viên phải làm gì để vừa đảm bảo được hiệu quả công việc, vừa dung hòa được những mối quan hệ sao cho tốt đẹp nhất.

Câu hỏi này dùng để đánh giá khả năng giải quyết các mối quan hệ trong công sở

Tình huống khó khăn nhất mà bạn đã từng gặp phải là gì?

Thông qua câu hỏi này, bạn muốn biết nhận định của ứng viên về khó khăn là gì và sẽ giải quyết nó như thế nào. Là một nhà phỏng vấn tuyển dụng, bạn mong muốn câu trả lời không chỉ dừng lại ở mức độ liệt kê mà còn biết được khả năng xâu chuỗi các sự kiện và trình bày vấn đề của ứng viên. Qua đó đánh giá được khả năng trình bày và cách giải quyết vấn đề, xem họ có kiên trì theo đuổi đến cùng khi gặp khó khăn hay không.

Với 5 câu hỏi này, bạn sẽ không còn cảm thấy nhàm chán trong buổi phỏng vấn nữa. Hơn thế nữa, bạn còn đánh giá được khả năng xử lý tình huống của ứng viên, xem xét được nhiều khía cạnh từ hành vi, thái độ và kỹ năng, từ đó chọn được ứng cử viên sáng giá cho công ty của mình.