Để trẻ không bị lỡ “giai đoạn vàng” phát triển vì dịch COVID-19

Lao động - Với nhiều người, các nhu cầu về du lịch, ẩm thực, giải trí,… có thể “tạm gác” trước tác động của dịch COVID-19, song việc duy trì việc học của con luôn được coi là ưu tiên hàng đầu không thể trì hoãn, đặc biệt là các con ở lứa tuổi bắt đầu đến trường. Đáp ứng nhu cầu đó trong bối cảnh khó khăn, bằng nhiều cách, các cơ sở giáo dục mầm non đang nỗ lực để phụ huynh yên tâm hơn với việc học của con.

Cơ sở giáo dục tư thục mầm non lao đao vì COVID-19 kéo dài

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài và ngày càng có chiều hướng diễn biến phức tạp như hiện nay đang khiến nhiều cơ sở giáo dục tư thục phải tính đến tình huống đóng cửa vì không có nguồn thu để chi trả tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm và trả lương giáo viên trong thời gian nghỉ vì dịch bệnh.

Với các trường tư thục, phần lớn mặt bằng là đi thuê, trong khi mặt bằng để làm trường mầm non thường phải lớn nên chi phí rất cao. Không như các cơ sở giáo dục công lập, ngân sách duy trì hoạt động của các trường tư thục hầu hết đều phải dựa vào tiền thu học phí của học sinh là chính.

Các trường mầm non tư thục đang áp dụng nhiều giải pháp để giảm thiểu ảnh hưởng từ dịch bệnh.

 

“Giờ học sinh nghỉ chưa biết đến khi nào mới được đi học trở lại, trong khi tiền thuê mặt bằng mỗi tháng vẫn phải trả mấy chục triệu đồng” – cô Bạch Thị Thảo - quản lý cơ sở giáo dục mầm non tư thục tại Vĩnh Phúc sốt ruột chia sẻ. Cô Thảo cũng cho biết thêm, việc học sinh nghỉ học kéo dài cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của giáo viên trường tư. Không có nguồn thu, các cô đành phải chia sẻ khó khăn chung là tạm thời nghỉ không lương.

Không chỉ đối với các cơ sở mầm non tư thục nhỏ lẻ, hệ thống các trường mầm non tư thục tại nhiều quận ở các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh mới đây theo báo chí phản ánh cũng cho thấy, mặc dù nguồn thu không có nhưng chi phí các khoản vẫn phải trả mỗi tháng lên đến cả 500 triệu đồng. Hệ thống càng lớn, ảnh hưởng càng nhiều, song lo ngại "dòng chảy" số lượng các bé cứ nghỉ dài không đến trường, khi đi học lại chuyển trường khác các trường cũng cố gắng duy trì, cố trả đủ lương giáo viên và đóng bảo hiểm xã hội đủ, thậm chí có nhiều người quản lý cơ sở mầm non phải cố gắng “gồng” bằng cách đem tài sản đất đai đi cầm cố để trường duy trì hoạt động.

Về phía phụ huynh học sinh, việc con bị gián đoạn học tập cũng khiến các cha mẹ sốt ruột. Trong khi học trực tuyến thì thường chỉ phù hợp với các học sinh lớn tuổi hơn, có ý thức tự giác hơn mới áp dụng được. Hơn nữa, không phải cơ sở giáo dục tư thục nào cũng có điều kiện để tổ chức các hoạt động hướng dẫn phụ huynh và học sinh thực hành ôn tập tại nhà.

Trong khi đó, thiếu các hoạt động học tập, hoạt động thể chất dẫn đến tình trạng trẻ thấy nhàm chán. Một số trẻ chỉ ăn, ngủ và quanh quẩn trong nhà xem tivi và thiết bị điện tử một cách mất kiểm soát. Tình trạng này đã khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về tình trạng thụ động của con. Trong khi, theo nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, giai đoạn từ 0-6 tuổi là “giai đoạn vàng” để trẻ phát triển tốt nhất về tâm lý, sức khỏe và kỹ năng giao tiếp với thế giới xung quanh. 

Thích ứng để trẻ không bỏ lỡ “giai đoạn vàng”

Trong khi không ít cơ sở giáo dục mầm non đang lao đao tính đến phương án đóng cửa vì dịch bệnh kéo dài, một số mô hình giáo dục mầm non tư thục được đầu tư theo mô hình franchise tại Việt Nam lại có những chuyển đổi tương đối tốt để thích ứng với điều kiện mới.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, sở dĩ các trường này có thể chuyển đổi nhanh để thích ứng là do được đầu tư đồng bộ với nguồn ngân sách được hỗ trợ một phần từ các đối tác quốc tế lớn. Ưu thế về tiềm lực tài chính cũng là điểm mạnh giúp các trường mầm non tư thục đầu tư cho các chương trình học bài bản và mang tính sáng tạo theo tiêu chuẩn quốc tế.

Dongsim Kindergarten là một trong những trường mầm non hoạt động theo mô hình franchise tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

Ông Lee Sung Gun - Tổng Giám đốc Dongsim Việt Nam cho biết, trong thời điểm dịch bệnh kéo dài, Trường mầm non theo tiêu chuẩn Hàn Quốc – Dongsim Kindergarten hiện vẫn chủ động triển khai các hoạt động bồi dưỡng giáo viên để đáp ứng các yêu cầu giảng dạy sau khi dịch bệnh được khống chế. Đặc biệt, để giúp trẻ không bị gián đoạn việc học, nhà trường còn tổ chức quay hơn 240 video bài giảng hữu ích để gửi tới phụ huynh giúp các con thực hành bài học tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Thu Phương (Hoài Đức, Hà Nội) có con gái đang trong lứa tuổi mầm non, do dịch bệnh kéo dài, gia đình chị cho các cháu về quê cùng ông bà. Nhờ được làm quen với các học liệu của chương trình “Khoa học diệu kỳ” và “Tôi là bảng màu” ở Trường mầm non Dongsim Kindergarten nên khi được các cô giáo chia sẻ các video học tập, con gái chị cũng vẫn có thể áp dụng được. “Con rất hứng thú với các video hướng dẫn thực hành đơn giản như: pha nước chanh, làm bánh và mô tả con vật, đồ vật. Ở quê, con được chứng kiến nhiều con vật, nhiều đồ vật thực tế nên khi được chia sẻ video từ các cô, con nhận diện và liên tưởng nhanh lắm” – chị Thu Phương chia sẻ. 

Những video hữu ích cũng giúp nhiều phụ huynh như chị Thu Phương yên tâm hơn với việc học của con, đồng thời bớt căng thẳng hơn khi vừa phải đi làm, vừa bận rộn chăm sóc và giám sát con trong việc sử dụng điện thoại thông minh với các chương trình giải trí khó kiểm soát. 

Hệ thống video bài giảng của Dongsim đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho phụ huynh trong việc học tập tại nhà.

 

Trong khi các con tiếp tục phải nghỉ học dài ngày để phòng tránh dịch COVID-19, nhiều phụ huynh đánh giá cao ý tưởng thực hiện các clip trực quan cho các con. Họ tin rằng việc các con được nghỉ ở nhà hoặc về quê cũng là điều kiện giúp các con có thời gian quan sát thế giới quanh mình nhiều hơn. Do đó, việc các trường mầm non như Dongsim Kindergarten chủ động quay clip bài giảng như trên lớp và gửi cho từng phụ huynh học sinh theo dõi và thực hành tại nhà là giải pháp giúp các con phát triển thế giới quan một cách hiệu quả nhất.

Đây không chỉ là cơ hội giúp con duy trì việc học mà còn giúp cha mẹ gần con hơn. Với việc duy trì học tập trực quan, nhẹ nhàng là điều kiện giúp trẻ không cảm thấy khó khăn khi hòa nhập lại với môi trường học tập tại trường sau mùa dịch.

QUỲNH CHI

Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/de-tre-khong-bi-lo-giai-doan-vang-phat-trien-vi-dich-covid-19-794387.ldo



Tin nổi bật








































































































































Banner bên phải