Khi người Hàn Quốc bắt tay làm giáo dục mầm non tại Việt Nam

Lao động - Một doanh nhân Hàn Quốc đã có 10 năm sống và làm việc tâm huyết với giáo dục mầm non Việt Nam. Đó là chân dung của ông Lee Sung Gun – TGĐ Dongsim Việt Nam kiêm Nhà sáng lập Dongsim Kindergarten, một người luôn mang triết lý kinh doanh “Kinh doanh giáo dục, cứ cho đi không tiếc điều gì ắt sẽ thành công”.

Là người Hàn Quốc đang kinh doanh giáo dục tại Việt Nam đã nhiều năm thì Mr. Lee nhận định sự khác nhau như thế nào về tình hình và xu hướng phát triển của trường mầm non Hàn Quốc và Việt Nam?

Tôi thấy rằng tại Hàn Quốc hiện nay, Nhà nước kiểm soát phần lớn hoạt động của các trường mầm non. Ưu điểm là chương trình dạy học chuẩn, chất lượng luôn được đảm bảo, giáo viên ổn định. Nhưng nhược điểm của “trường công” tại Hàn Quốc cũng là vấn đề thời gian chưa linh hoạt với các bậc cha mẹ, sự cạnh tranh để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ giữa các trường cũng không cao. Trong khi, Việt Nam đang tư thục hóa giáo dục tạo điều kiện cho mô hình kinh doanh mầm non tư thục có tiềm năng phát triển rất lớn. Tư thục hóa đồng nghĩa với việc các trường sẽ tự chủ về tài chính, có nhiều sự cạnh tranh và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn so với các trường mầm non khác. Nhờ đó mà trẻ em sẽ ngày càng được học tập tại các trường mầm non có chất lượng cao hơn. Đây cũng là một trong những lý do tôi lựa chọn kinh doanh giáo dục mầm non.

Tại sao ông lại mong muốn xây dựng mô hình giáo dục mầm non mang yếu tố Hàn Quốc tại Việt Nam?

Là một người Hàn Quốc đã có hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và gần 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam, tôi biết rằng: Người Việt Nam cũng giống như người Hàn Quốc, rất coi trọng việc học tập của con. Nói cách khác, người Việt Nam và Hàn Quốc có cùng quan điểm về tình yêu thương dành cho con trẻ và đặc biệt chú trọng tới nội dung giáo dục cho con. Tại Việt Nam, tôi đã thành lập xây dựng Trường mầm non Dongsim Kindergarten theo mô hình giáo dục của Hàn Quốc để mỗi trẻ em có thể “Du học Hàn Quốc” ngay tại Việt Nam, lĩnh hội được các tri thức theo chương trình giáo dục của Hàn Quốc – Đất nước đi đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Ông Lee Sung Gun – TGĐ Dongsim Việt Nam kiêm Nhà sáng lập Dongsim Kindergarten.

Ở vị trí là nhà cung cấp chương trình giáo dục cũng như là nhà sáng lập trường mầm non Dongsim Kindergarten, tôi hiểu được nhu cầu dạy và học tại các trường mầm non. Tại Hàn Quốc, các chương trình học đều giúp trẻ làm quen và phát triển trong các lĩnh vực: tiếng Anh, khoa học, mỹ thuật, thể chất,…theo phương pháp thúc đẩy khả năng sáng tạo.Chính vì vậy, bên cạnh chương trình học của Bộ giáo dục và đào tạo, các chương trình học của Dongsim Kindergarten đều là chương trình bản quyền Hàn Quốc như: Khoa học diệu kỳ, Tôi là bảng màu, Dongsim Gabe, võ cổ truyền Taekwondo và chương trình tiếng anh bản quyền của Dongsim như Haroo friends. Tôi thấy các chương trình này hiện đang được rất nhiều trường mầm non tại Hàn Quốc sử dụng và khi đưa về Việt Nam, tôi cũng lựa chọn kỹ lưỡng và Việt hóa để phù hợp với văn hóa và sinh hoạt của trẻ em Việt Nam.

Giáo dục mầm non Hàn Quốc rất coi trọng thời khóa biểu của trẻ tại trường để trẻ được “Học mà chơi- chơi mà học” thoải mái ở trên trường. Học thông qua các lớp học dự án,các bé sẽ được tham gia các hoạt động vui chơi theo chủ đề của dự án đó. Vì vậy, tôi cũng học hỏi để áp dụng vào Dongsim Kindergarten tập trung sử dụng chương trình học của lớp học dự án và tiếng Anh còn Dongsim Gabe Kindergarten tập trung nhiều tới lớp học dự án và lớp học sáng tạo.

Không chỉ chương trình học, mà mọi hoạt động của Dongsim Kindergarten đều có sự kết hợp giữa văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam. Ví dụ như: cách chào hỏi, thực đơn bữa ăn, âm nhạc, đọc truyện trước khi đi ngủ, đánh răng sau mỗi bữa ăn,…Tôi thấy những thói quen đó rất tốt cho trẻ em Việt Nam.

Theo ông Lee, sự kết hợp giữa văn hóa Việt – Hàn trong giáo dục mầm non sẽ giúp trẻ phát triển tối ưu.

Theo như chúng tôi tìm hiểu thì mô hình nhượng quyền trường mầm non Dongsim Kindergarten đang được mở rộng tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, vậy ông có thể chia sẻ bằng cách nào mà có thể thu hút các nhà đầu tư trong nước và Hàn Quốc đến vậy?

Tôi đánh giá rằng tiềm năng phát triển mầm non tư thục tại Việt Nam cao hơn nhiều so với Hàn Quốc do số lượng trẻ em những năm gần đây được sinh ra tại Việt Nam cao gấp khoảng 5 lần Hàn Quốc. Bên cạnh đó, văn hóa của mỗi gia đình Hàn Quốc hay Việt Nam đều rất coi trọng Giáo dục cho con. Họ nhận ra rằng đầu tư về giáo dục, đặc biệt là từ bậc mầm non sẽ giúp trẻ phát triển vượt trội nhất. Vì vậy, tôi cho rằng nhu cầu của phụ huynh cho con đến trường mầm non có chất lượng giáo dục tốt là rất lớn. Thời điểm này, chính phủ Việt Nam khuyến khích mầm non tư thục phát triển. Tại Hàn Quốc cách đây khoảng 30 năm, chính phủ Hàn Quốc cũng khuyến khích như vậy. Mỗi nhà đầu tư Hàn Quốc đều nhìn nhận thấy tiềm năng khi đầu tư vào mầm non tư thục của Việt Nam bây giờ.

Ngày 18/10/2019, Dongsim Việt Nam cũng đã nhận được ISO 9001:2000 về phạm vi thiết kế, nhượng quyền, vận hành và quản lý trường Mầm non. Tôi nhận thấy việc triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 là một trong những quyết định chiến lược đã giúp Dongsim cải tiến liên tục trong công tác quản lý doanh nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự tin tưởng của khách hàng, đặc biệt là các nhà đầu tư mô hình Franchise trong và ngoài nước.

Khác với mô hình nhượng quyền khác, mô hình nhượng quyền trường mầm non sẽ phụ thuộc vào yếu tố năng lực, định hướng của người lãnh đạo, tổ chức làm việc và thể chế chính sách của trường mầm non. Với kinh nghiệm hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, gần 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam của tôi, các nhà đầu tư Hàn Quốc và Việt Nam khi gặp mặt, trao đổi đều. tin tưởng năng lực của tôi.

Vậy với những thành công mà Dongsim đã đạt được thì trong tương lai, ông có định hướng như thế nào để mở rộng và phát triển mô hình giáo dục mầm non của Hàn Quốc tại Việt Nam?

Từ khi ra mắt Dongsim Kindergarten cơ sở đầu tiên vào tháng 12/2018, qua quá trình hoạt động, bản thân tôi cũng như Dongsim đã nhận được sự đồng hành của các nhà đầu tư, đến nay đã ký hợp đồng có 8 cơ sở trường mầm non bắt đầu sử dụng thương hiệu Dongsim Kindergarten. Tôi muốn tất cả trẻ em Việt Nam đều có thể được “du học Hàn Quốc” ngay từ bậc học mầm non. Để đạt được mục tiêu này, tôi hy vọng có thể gặp gỡ và hợp tác với các nhà đầu tư giáo dục hơn nữa để phát triển dưới nhiều hình thức thông qua thương hiệu Dongsim Kindergarten.

Dongsim Kindergarten đã mở rộng thêm cơ sở quy mô nhượng quyền tại Cẩm Lệ, Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, tôi cũng kỳ vọng sẽ phát triển Dongsim Gabe Campus rộng khắp trên cả nước, trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Montesori tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở các chương trình học dành cho trẻ mầm non nói trên, Tôi mong muốn sẽ còn mang đến rất nhiều các chương trình học khác nhau trong tất cả các lĩnh vực để cung cấp cho các trường mầm non. Bên cạnh việc học theo chương trình học của Bộ giáo dục, các trường chỉ cần cho các bé học theo chương trình học của Dongsim là đã có thể phát triển một cách toàn diện nhất.

Cho đến nay, tình hình bệnh dịch Covid-19 cơ bản đã có chuyển biến tốt hơn, vậy Dongsim đã có những phương án như thế để đảm bảo việc học cũng như chuẩn bị cho ngày học sinh chính thức quay lại trường?

Khi vừa có công văn của chủ tịch thành phố cho trẻ nghỉ học tuần đầu tiên, tôi và đội ngũ cán bộ, nhân viên của trường mầm non Dongsim đã có cuộc họp khẩn để tìm phương án hỗ trợ trẻ khi trẻ ở nhà. Tôi nhận định rằng mọi kiến thức của trẻ không chỉ học trong một, hai ngày lại càng không thể bị gián đoạn. Chính vì vậy, Dongsim đã thống nhất phương án xây dựng và tiến hành triển khai các lớp học trực tuyến 1:1 cho học sinh 4 tuổi, 5 tuổi; xây dựng nội dung và quay video theo các lĩnh vực giáo dục và giải trí theo các độ tuổi để gửi cho phụ huynh, hướng dẫn phụ huynh cùng học cùng chơi với con tại nhà.

Hoạt động giảng dạy online cho trẻ tại nhà của Dongsim được đánh giá là phương pháp sáng tạo khi xuất hiện trong chương trình “Vì tầm vóc Việt” của VTV

Các giáo viên không chỉ xây dựng nội dung video vui học tại lớp, tại nhà mà còn xây dựng các video là các hoạt động trải nghiệm thực tế ngoài trời hay tại quê để trẻ có những cái nhìn trực quan, sinh động nhất. Ví dụ như giáo viên của tôi đã có chuyến về quê để quay cho các bé học sinh quan sát con bò, cách tưới rau, chơi thả diều,…Tôi đánh giá cao những video này sẽ góp phần giúp các bé có trải nghiệm thực tế bên ngoài để giải tỏa sự nhàm chán khi ở nhà quá lâu.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã tổ chức cuộc thi “Cùng con bước qua mùa dịch” nhằm gắn kết mối liên hệ giữa giáo viên, gia đình và nhà trường. Đồng thời xây dựng và phát triển chuỗi chương trình “Cố lên mẹ, con ở đây” với mục tiêu đồng hành cùng phụ huynh trong việc hiểu, tương tác và định hướng cho con. Về phía công ty Dongsim, chúng tôi cũng sử dụng linh vật Haroo friends đã quen thuộc với các bé để sản xuất các video thông qua hoạt động hóa thân vào nhân vật, hoạt hình 3D, thiết kế ảnh truyền tải thông điệp cùng nhau vượt qua mùa dịch tới mỗi phụ huynh, phụ huynh có thể cùng học và chơi với con tại nhà.

Các hoạt động học tập, vui chơi online tại nhà của Dongsim.

Còn trong diễn biến dịch Covid-19 đã có phần chuyển biến tốt hơn, trường chúng tôi đã có những công tác chuẩn bị đón các bé học sinh quay trở lại trường học trong thời gian sắp tới như: đào tạo bổ sung cho giáo viên, chuẩn bị chương trình tiếng anh Haroo friends, chuẩn bị giáo án phù hợp cho các bé quen dần với việc đi học sau thời gian nghỉ học dài ngày và đặc biệt là công tác khử trùng, vệ sinh toàn bộ trường học để đảm sức sức khỏe cho học sinh. Tôi hy vọng các con sẽ vui vẻ đi học và phụ huynh cũng yên tâm khi gửi gắm con học tập khỏe mạnh tại trường

Cảm ơn những lời chia sẻ của ông Lee Sung Gun!

QUỲNH CHI

Nguồn: https://laodong.vn/giao-duc/khi-nguoi-han-quoc-bat-tay-lam-giao-duc-mam-non-tai-viet-nam-801831.ldo



Tin nổi bật








































































































































Banner bên phải