Trường mầm non hạnh phúc trong thời đại số: Phương pháp giáo dục toàn diện cho trẻ

Thời gian gần đây, từ khóa “trường mầm non hạnh phúc” được quan tâm hơn bao giờ hết. Cũng vào đầu năm nay, Bộ GD-ĐT phát động phong trào 'Trường học hạnh phúc' (theo báo Tuổi trẻ). Những động thái này cho thấy xã hội đang ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của “trường học hạnh phúc” trong việc giáo dục trẻ toàn diện về cả trí tuệ, thể chất và nhân cách.

Liệu trẻ có thực sự được yêu thương, được giáo dục một cách chuẩn mực khi đến trường?

Liệu trẻ có được thoải mái, vui vẻ, hòa đồng cùng giáo viên và các bạn khi đến lớp?

Làm sao để có môi trường học tập, vui chơi đủ tốt giúp trẻ phát triển toàn diện?

Trong bối cảnh mà những vấn đề học đường vẫn đang được nhắc đến mỗi ngày, đây hẳn là những câu hỏi mà bất cứ phụ huynh nào cũng thắc mắc, trăn trở.

Đã đến lúc giáo dục nước nhà cần thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng những ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa, bắt đầu từ các trường Mầm non.

Bởi giáo dục Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Trong bối cảnh toàn ngành đang triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT thì việc đổi mới để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi Mầm non sẽ tạo nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và quá trình học tập suốt đời.

Vậy “Trường mầm non hạnh phúc” là gì?

• Là nơi trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc:

• Trẻ có tâm lý tích cực, dễ dàng tiếp thu kiến thức; hợp tác với cô giáo và các bạn

• Trẻ hoà đồng, yêu thương bạn bè giúp giảm các xung đột và rủi ro

• Trẻ tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân

• Trẻ vui vẻ, tự tin, năng động, hứng thú mỗi khi đến trường

• Là nơi cô giáo được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi lên lớp:

• Làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường

• Gắn bó với nhà trường, giúp nhà trường giảm bớt nỗi lo về tuyển dụng nhân sự

• Chủ động quản lý công việc, giảm bớt gánh nặng cho lãnh đạo nhà trường

• Chủ động sáng tạo, làm mới bài giảng, nâng cao hiệu quả và hứng thú dạy-học

• Kết nối chặt chẽ, tích cực với nhà trường, phụ huynh – học sinh

Như vậy, trường mầm non hạnh phúc là nơi vừa mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập – vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Đồng thời xây dựng được đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, yêu nghề, yêu trẻ cũng như tối ưu hóa công tác quản lý nhà trường, giảm bớt gánh năng công việc cho nhân sự.

Vậy làm cách nào để xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc”?

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa nhận định: Muốn có một trường mầm non hạnh phúc để mang đến tình yêu thương ấm áp và phát triển tiềm năng trí tuệ của trẻ đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các nhà trường từ Ban Giám hiệu đến các giáo viên.

Trước hết, các thầy cô giáo phải có năng lực, kĩ năng sư phạm, phải yêu nghề, yêu trẻ, phải có lòng kiên nhẫn và phải có kĩ năng ứng xử sư phạm. Đồng thời, phải có môi trường làm việc tốt, môi trường lớp học phải được bài trí khoa học phù hợp với trẻ.

Điều quan trọng nhất là phải phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Bố mẹ trẻ phải thống nhất với nhà trường về cách quản lí, chăm sóc giáo dục trẻ. Đối với cơ quan quản lí phải quan tâm hơn đến đời sống, môi trường làm việc của giáo viên. Nếu làm được điều đó thì sẽ có môi trường tốt, giúp trẻ hạnh phúc.

Tuy nhiên, bất cập mà chúng ta gặp phải là hầu hết nhà trường/trung tâm vẫn chưa có quy trình xây dựng trường học hạnh phúc hay những khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng cho giáo viên, cán bộ nhà trường để kiến tạo ngôi trường hạnh phúc trong thời đại số hiện nay.

Đáp ứng nỗi trăn trở này của các nhà trường/trung tâm, ngày 19/05/2019 tới đây, Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm giáo dục EPRO kết hợp với Công ty Cổ Phần Kidsonline và Học viện Đào tạo EDA Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo với chủ đề “XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON HẠNH PHÚC” tại Hà Nội.

Hội thảo bám sát vào khung nội dung thiết yếu cho các đơn vị giáo dục mầm non như sau:

• Bí quyết đào tạo ra thế hệ trẻ em hạnh phúc, năng động, tự tin, vui vẻ

• Nghệ thuật đánh thức cảm xúc tích cực trong mỗi trẻ

• Ứng dụng nghệ thuật thưởng - phạt trẻ đúng cách

• Khéo léo với nghệ thuật đồng hành cùng phụ huynh

• Bí quyết xây dựng đội nhóm giáo viên làm việc hiệu quả, đoàn kết, hỗ trợ cùng phát triển

• Truyền động lực và cảm hứng cho giáo viên, giúp giáo viên thực sự yêu nghề, yêu trẻ

• Xây dựng KPI và chế độ đãi ngộ, thưởng/phạt giúp giáo viên có động lực và tâm huyết

• Kỹ năng sư phạm, kỹ năng xử lý tình huống, tính kiên nhẫn trong giáo dục mầm non

• Phụ huynh đồng hành cùng nhà trường, cùng giáo viên nuôi dạy trẻ

• Ứng dụng công nghệ trong nhà trường để chăm sóc phụ huynh; tạo môi trường giúp trẻ hào hứng, “tắm và chơi” với ngôn ngữ để học Tiếng Anh hiệu quả

Đây sẽ là cơ hội để gặp gỡ và giao lưu đồng thời lắng nghe những định hướng, chia sẻ về phương pháp Xây dựng trường mầm non hạnh phúc của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực:

• TS. Phạm Văn Tư: Tiến sĩ Tâm lý học chuyên ngành, Học viện Khoa học Xã hội, Thạc sĩ Tâm lý học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Trưởng bộ môn Cơ sở Công tác xã hội - trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

• Ms. NGUYỄN THANH VÂN: Trưởng Ban điều hành hệ thống, Giám đốc phát triển chương trình – Học viện Đào tạo EDA Việt Nam, Chuyên gia nghiên cứu Trí Tuệ Xúc Cảm EQ cho trẻ mầm non,…

Xem chi tiết thông tin Sự kiện tại đây.

Link gốc: http://giadinh.net.vn/giao-duc/truong-mam-non-hanh-phuc-trong-thoi-dai-so-phuong-phap-giao-duc-toan-dien-cho-tre-20190517145719959.htm?fbclid=IwAR0XCPPlWZMwqcB0fWOQRv20yvpWfO8Xornb459OfjwpdtAzDhmiiT1EY0k

 



Tin nổi bật






































































































Banner bên phải