5 mô hình khởi nghiệp dành cho start-up

Trước khi bắt đầu start-up việc đầu tiên mỗi người cần làm đó là xác định mô hình khởi nghiệp phù hợp với bản thân. Việc tìm hiểu mô hình khởi nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu và có định hướng trên con đường phát triển sau này.

Dưới đây là các mô hình hình khởi nghiệp phổ biến:

1. Khởi nghiệp xuất phát từ sở thích, đam mê

Có rất nhiều doanh nghiệp trẻ chọn cách khởi nghiệp xuất phát từ sở thích và đam mê, rồi từ đó tạo động lực để phát triển.

Những nhà kinh doanh dạng này thuộc nhóm những người sống vì đam mê và thú vui cá nhân, làm không vì ai trừ chính họ, vừa làm vừa hưởng, vừa kiếm tiền vừa thỏa mãn đam mê. Điểm bắt đầu kinh doanh có thể đơn giản nhưng chỉ cần đáp ứng như cầu thực tế, thì việc người tiêu dùng hưởng ứng chỉ còn là vấn đề thời gian.

2. Khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, doanh nghiệp hộ gia đình

Đây là một mô hình kinh doanh phổ biến chúng ta dễ dàng bắt gặp, đó là một tiệm tạp hóa, một cửa hàng quần áo hay một cửa hàng làm tóc… Chủ cửa hàng thường là một cá nhân hoặc gia đình, kiêm nhiệm nhiều vai trò từ quản lý đến lao động chính.

Với số vốn không quá lớn, nên mục tiêu của hình thức kinh doanh này thường là để nuôi sống bản thân và gia đình. Tuy không phải là một start-up lớn, nhưng mô hình kinh doanh này là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

3. Khởi nghiệp hướng chuyển nhượng, doanh nghiệp “nuôi để bán”

Nhiều start-up với số vốn nhỏ không đặt mục tiêu trở thành các tập đoàn tiền tỷ mà mục đích của họ là xây dựng ý tưởng để bán cho doanh nghiệp lớn hơn. Những thương vụ mua bán có thể đạt đến giá trị hàng tỷ đô, mang đến lợi nhuận kinh tế vô cùng lớn cho nhà đầu tư. Ví dụ như câu chuyện của Linkedin – trang mạng xã hội cho người lao động và nhà tuyển dụng – đã chính thức về tay Microsoft với mức giá 26,2 tỷ đô la Mỹ.

4. Khởi nghiệp hướng xã hội, phi thương mại

Đây thường là tổ chức cộng đồng, thuộc chính phủ hoặc phi chính phủ. Họ được xây dựng để làm từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Khác với các start-up khác, mục đích của họ không phải để làm giàu mà muốn hướng đến những điều tốt đẹp cho cộng đồng. Tuy nhiên những start-up này vẫn phải gọi vốn để duy trì các hoạt động xã hội, họ thường gọi vốn bằng việc gây quỹ, gọi quyên góp hoặc tài trợ từ các cá nhân, tổ chức, mạnh thường quân.

5. Khởi nghiệp có khả năng tăng trưởng, tham vọng lớn

Trên thực tế, hình thức doanh nghiệp này không nhiều. Tuy nhiên, họ lại là những sắc màu nổi trội nhất, không thể thiếu của làng khởi nghiệp thế giới. Đó là câu chuyện về sự ra đời của Google đã mở đầu cho cuộc cách mạng thông tin toàn cầu. Tương tự vậy, Facebook đã tạo nên kỷ nguyên mới của việc kết nối, chia sẻ và trao đổi thông tin trực tuyến.



Tin nổi bật